Giá nhôm và kẽm đạt đỉnh cao nhất trong nhiều năm

19/10/2021

Kẽm và nhôm là một trong những nguyên liệu đầu vào quan trọng của nhiều ngành sản xuất công nghiệp, đặc biệt là ngành tôn mạ. Giá nhôm và kẽm tăng mạnh từ tháng 9/2021 đến nay đã làm gia tăng đáng kể chi phí sản xuất tôn mạ kẽm, tôn mạ màu trong bối cảnh các nhiên liệu như gas, khí đốt cũng đồng loạt tăng cao.

Giá kẽm trên thị trường thế giới đã chạm mức cao nhất kể từ hồi tháng 3/2018 sau khi hãng sản xuất kẽm lớn nhất thế giới Nyrstar cho biết phải cắt giảm đến 50% sản lượng kẽm tại ba nhà máy luyện kim ở châu Âu do chi phí điện tăng cao.

Chốt phiên giao dịch ngày 14/10 (theo giờ địa phương), giá kẽm trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng vọt lên mức 3.552 USD/tấn, tăng 54% so với cùng kỳ 2020 (tương đương mức tăng khoảng 1.250 USD/tấn). So với thời điểm đầu năm 2021, giá kẽm đã tăng 32%, tương đương mức tăng khoảng 850 USD/tấn.

Giá kẽm bật tăng mạnh sau khi Nyrstar - một trong những nhà sản xuất kim loại kẽm lớn nhất thế giới cho biết phải cắt giảm đến 50% công suất sản xuất tại khu vực Châu Âu do chi phí năng lượng đầu vào ở mức cao kỷ lục. Tháng trước, hãng này cho biết họ đã phải ngưng hoạt động của một nhà máy sản xuất kẽm lớn tại Hà Lan trong giờ cao điểm nhằm giảm chi phí năng lượng. 

Chi phí điện tăng cao đã vượt xa mức phục hồi của thị trường kim loại công nghiệp trong năm qua, đẩy một số nhà sản xuất vào tình trạng khó khăn ngay cả khi giá kim loại giao dịch gần mức cao nhất trong nhiều năm.

Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang ngày càng gia tăng. Tại Trung Quốc, nhiều nhà máy có mức thâm dụng năng lượng lớn như luyện kim phải giảm đáng kể công suất hoạt động, thậm chí ngưng hoạt động, kéo theo đó là sự sụt giảm nguồn cung các kim loại công nghiệp cơ bản như kẽm. Nhiều mỏ khai thác kẽm lớn tại phía Bắc Trung Quốc cũng chuẩn bị bắt đầu ngưng hoạt động khi mùa đông bắt đầu, buộc các hãng luyện kim phải tăng cường thu mua tinh quặng trong những ngày tới đây để đảm bảo đủ lượng dự trữ cho sản xuất.

Cùng với kẽm, nhôm cũng là kim loại chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục. Giá kim loại nhôm trên thế giới đã vượt mốc quan trọng 3.000 USD/tấn, chạm mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Dự báo giá nhôm sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do nguồn cung từ Trung Quốc suy giảm mạnh.

Chốt phiên giao dịch ngày 14/10, giá nhôm  trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng lên 3.152 USD/tấn - mức cao nhất kể từ hồi tháng 7/2008 đến nay. 

Giá nhôm trên thị trường thế giới bắt đầu xu hướng tăng mạnh trở lại trong những tuần gần đây khi cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp tục xấu đi tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc. Sản lượng nhôm của Trung Quốc hiện chiếm hơn 50% tổng sản lượng nhôm toàn cầu. Tình trạng thiếu điện có thể khiến công suất sản xuất nhôm của nước này giảm 3 triệu tấn, tương đương 8% tổng công suất hàng năm. Điều này đã khiến thị trường lo ngại sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhôm trong ngắn hạn; trong khi nhôm là một trong những kim loại công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất.

Một số nhà phân tích cảnh báo tình trạng giá các loại năng lượng tăng cao kỷ lục ở khu vực Châu Á và Châu Âu hiện nay có thể khiến nguồn cung nhôm suy giảm hơn nữa. Trong vài tuần gần đây, sàn LME đã ghi nhận một số nhà đầu tư đã thực hiện các hợp đồng quyền chọn với giá nhôm tại mức 4.000 USD/tấn –cao nhất trong lịch sử giá nhôm.

 

 

Copyright 2020 VNSTEEL Thăng Long. All right reserved and Designed by Sudo