Hiệp hội Trung Quốc đưa ra đề xuất cắt giảm sản lượng thép năm 2021

25/02/2021

Các hiệp hội trong ngành thép Trung Quốc đã đưa ra những suy nghĩ về cách làm giảm sản lượng thép của Trung Quốc vào năm 2021 để đáp lại lời kêu gọi của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) và Phòng Thương mại các Doanh nghiệp Luyện kim Trung Quốc (CCCME), một liên minh của các nhà máy thép thuộc sở hữu tư nhân của Trung Quốc, gần đây đã trình bày vài lựa chọn trong các khía cạnh thương mại thép và tiêu thụ nguyên liệu sản xuất thép.

CCCME đề xuất rằng Trung Quốc có thể xem xét giảm xuất khẩu thép trong khi tăng nhập khẩu thép, cắt giảm nhập khẩu quặng sắt trong khi mua thêm phế liệu thép từ nước ngoài và điều chỉnh các nguyên tắc cơ bản về than cốc, theo một bài đăng của liên minh hôm 27/1.

Lời kêu gọi của MIIT đối với sản lượng thép thấp hơn đang gặp thách thức vì nhu cầu thép của quốc gia này có thể tiếp tục tăng, ước tính khoảng 1.1 tỷ tấn thép thô trong năm nay trong bối cảnh tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng cao hơn, theo CCCME.

Nhưng việc cắt giảm sẽ vẫn có thể xảy ra nếu Trung Quốc giảm xuất khẩu thép của mình khoảng 30 triệu tấn hoặc 50% so với năm trước để bổ sung nguồn cung cho nhu cầu trong nước và các cơ quan liên quan thậm chí có thể ban hành một số chính sách để chắc chắn điều này xảy ra, đồng thời Trung Quốc nên tăng nhập khẩu thép bán thành phẩm và thành phẩm thêm 5 triệu tấn mỗi loại cũng như tăng nhập khẩu thép phế liệu thêm 10 triệu tấn.

Việc điều chỉnh thương mại thép sẽ đáp ứng nhu cầu thép ngày càng tăng ở thị trường nội địa và nhập khẩu thép phế liệu cao hơn sẽ giúp tạo đòn bẩy chống lại sự phụ thuộc nhiều của Trung Quốc vào quặng sắt nhập khẩu, Mysteel Global cho biết.

CCCME, tuy nhiên, hoàn toàn nhận thức được những rủi ro về biến động giá thép có thể xảy ra với những thay đổi trong cán cân cung cầu, và do đó, nhắc nhở ngành thép về “tốc độ cắt giảm sản lượng một cách từ từ, phù hợp và được đo lường”.

Hiệp hội Sắt & Thép Trung Quốc (CISA), hiệp hội với tất cả các nhà máy thép lớn của Trung Quốc là thành viên, đồng ý rằng việc giảm sản lượng vẫn có thể đạt được mặc dù nhu cầu tăng nhẹ, tin rằng “thị trường sẽ tự động điều chỉnh thông qua nhập khẩu thép và (tiêu thụ) thép tồn kho ” khi họp thường niên với các thành viên vào ngày 27/1.

Dự trữ thép của Trung Quốc, sau khi giảm kể từ tháng 4 năm ngoái, đã giảm xuống mức hợp lý nhưng khối lượng vẫn cao hơn năm ngoái, theo Hiệp hội.

Ngoài các biện pháp khả thi được đề xuất, một nhà phân tích từ một công ty kinh doanh thép có trụ sở tại Thượng Hải cũng đưa ra khả năng Bắc Kinh giảm sản lượng thép của nước này bằng cách tăng cường kiểm soát phát thải carbon, phù hợp với cam kết của Bắc Kinh về phát thải carbon đạt đỉnh vào năm 2030 và trung tính carbon vào năm 2060.

Tuy nhiên, nhiều nguồn thị trường không tự tin như các Hiệp hội và một thương nhân hàng hóa đen ở miền Trung Trung Quốc đã bác bỏ khả năng này.

“Rất khó xảy ra, miễn là nhu cầu thép tăng, sản lượng cũng vậy, sự khác biệt duy nhất sẽ là bao nhiêu”, ông nói và chỉ ra rằng với điều kiện là các cơ quan chức năng Trung Quốc không can thiệp các biện pháp hành chính.

“Nếu thị trường có hướng đi riêng, việc đầu tư của Bắc Kinh vào cơ sở hạ tầng sẽ vẫn thúc đẩy nhu cầu thép cao hơn, sản xuất ô tô, sản xuất máy móc và hàng gia dụng đều đã xuất hiện khá ổn định, thị trường bất động sản là lĩnh vực duy nhất không chắc chắn, nhưng chỉ mình nó thì không thể xoay chuyển nhu cầu,” Ông giải thích thêm.

Nhà phân tích Thượng Hải cũng chỉ ra rằng chương trình nghị sự thực sự đằng sau việc sản xuất thép thấp hơn có thể là về quặng sắt hơn là thép sau khi Bắc Kinh chứng kiến ​​mức độ dễ bị tổn thương của các nhà máy thép Trung Quốc do phụ thuộc nhiều vào quặng sắt nhập khẩu.

Ông chia sẻ: “Năm ngoái, biên lợi nhuận của thép đã bị ăn mòn phần lớn do giá nguyên liệu thô tăng cao (mặc dù nhu cầu tốt hơn).

Thương nhân ở miền Trung Trung Quốc đồng ý, lưu ý rằng cùng với sản lượng thép thấp hơn, CISA cũng đề cập đến việc nhập khẩu quặng sắt thấp hơn và mua phế liệu từ nước ngoài cao hơn.

Gần đây, các nhà máy thép Trung Quốc đã được yêu cầu cắt giảm sản lượng sau khi duy trì sản lượng thép cao trong thời gian dài, điều này liên quan nhiều hơn đến việc thua lỗ do giá nguyên liệu thô của quặng sắt, phế liệu và than cốc tăng cao hơn là nhu cầu giảm dần, Mysteel Global lưu ý.

Trong khi đó, một số người tham gia thị trường thép của Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa, sẵn sàng cho bất kỳ thay đổi nào trong các chính sách liên quan đến thép.

“Một số nhà nhập khẩu thép Trung Quốc đã bổ sung các điều khoản liên quan trong hợp đồng của họ về cách giải quyết tranh chấp nếu Trung Quốc sửa đổi thuế xuất khẩu thép của mình”, một nhà quan sát thị trường thép có trụ sở tại Thượng Hải chia sẻ hôm thứ Năm.

Vào năm 2020, một năm do Bắc Kinh thúc đẩy nỗ lực duy trì nền kinh tế trước tác động bất lợi của COVID-19, nhu cầu thép thực tế của Trung Quốc đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng thép của nước này, theo đó, tăng 5.2% so với năm ngoái, cao kỷ lục 1.05 tỷ tấn.

Nguồn: satthep.net

 

Copyright 2020 VNSTEEL Thăng Long. All right reserved and Designed by Sudo