VNSTEEL THĂNG LONG ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ

03/11/2022

Tiết kiệm năng lượng là mục tiêu quan trọng với mọi ngành kinh tế và bảo vệ môi trường, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Theo đánh giá của Tổ chức năng lượng quốc tế (IEA) sản xuất gang thép là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng lớn, chiếm trên 15% tổng năng lượng sử dụng trong các ngành công nghiệp.

Thách thức lớn đối với ngành thép Việt Nam trong tiết kiệm năng lượng là quặng sắt, than mỡ để luyện cốc của Việt Nam chất lượng không cao, sắt thép phế để luyện thép lò điện chứa nhiều tạp chất... các nguyên nhân này đã làm tăng tiêu hao năng lượng (than và điện), phát sinh khí, bụi, xỉ lớn, giảm tuổi thọ lò cao và lò điện. Vì thế, 10 năm qua nhiều doanh nghiệp ngành thép Việt Nam đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong luyện gang và luyện thép, trong đó giải pháp sử dụng quặng thiêu kết và quặng cầu viên đã mang lại hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Cả nước có 2961 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, trong đó có hơn 2400 cơ sở là doanh nghiệp công nghiệp; khoảng 388 cơ sở là các tòa nhà, công trình xây dựng; và 1 số cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong giao thông, nông nghiệp. Các doanh nghiệp công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm chiếm phần lớn trong việc sử dụng năng lượng.

Theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 21/2011/NĐ-CP, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm là các cơ sở sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, đơn vị vận tải có tiêu thụ năng lượng tổng cộng trong một năm quy đổi ra 1.000 tấn dầu tương đương (1.000 TOE) trở lên; các công trình xây dựng được dùng làm trụ sở, văn phòng làm việc, nhà ở; cơ sở giáo dục, y tế, vui chơi giải trí, thể dục, thể thao; khách sạn, siêu thị, nhà hàng, cửa hàng có tiêu thụ năng lượng tổng cộng trong một năm quy đổi ra 500 tấn dầu tương đương (500 TOE) trở lên.

Là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm của Hà Nội, Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long luôn chấp hành tuân thủ các luật sử dụng năng lượng nhằm  hướng đến mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã thực hiện lập kế hoạch sử dụng hàng năm và 5 năm, báo cáo Ủy ban Nhân dân Hà Nội thông qua các Sở Công Thương Hà Nội nơi doanh nghiệp đặt cơ sở. Đồng thời xây dựng và duy trì hiệu quả sử dụng năng lượng, bổ nhiệm người quản lý năng lượng là những người được cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ Công thương và tiến hành kiểm toán năng lượng một lần trong vòng 3 năm. Trên cơ sở báo cáo xây dựng kế hoạch tiết kiệm năng lượng và các giải pháp về tiết kiệm năng lượng theo khuyến nghị báo cáo kiểm toán năng lượng của Bộ Công thương.

Ngoài ra, ngay từ khi thành lập Công ty đã triển khai chương trình ISO 50001 nhằm quản lý hệ thống năng lượng một cách khoa học và hiệu quả. Hệ thống đưa ra các quy định, quy trình quản lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt quản lý chặt chẽ các các hộ tiêu thụ trọng điểm SEU và các hộ tiêu thụ khác ở trong Công ty, từ đó lấy cở sở để xây dựng chương trình mục tiêu chất lượng môi trường, năng lượng hàng năm nhằm theo dõi để đưa ra những giải pháp cải tiến và những mục tiêu hướng tới tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn trong tương lai; các mục tiêu năng lượng luôn theo dõi và đánh giá đảm bảo đạt tốt kế hoạch đề ra.

Từ những điều trên, việc duy trì quản lý năng lượng hiệu quả không chỉ giúp Vnsteel Thăng Long tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, góp phần mang lại lợi nhuận, nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn đảm bảo mục tiêu về phát triển bền vững môi trường, giảm thải carbon.

 

Tất Tuấn

Copyright 2020 VNSTEEL Thăng Long. All right reserved and Designed by Sudo